ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLOs) หลักสูตรพยาบาลศาสตร (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
- รายละเอียด
- ฮิต: 178
ผลลัพธ์การเรียนรู้
เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนผู้เรียนสามารถ
1. ประยุกต์ความรู้ทางการพยาบาล การผดุงครรภ์และบูรณาการศาสตร์ที่เกี่ยวข้องในการให้บริการสุขภาพทุกช่วงวัย ในภาวะปกติและเจ็บป่วย
1.1 ใช้ความรู้ทางการพยาบาลในการดูแลผู้รับบริการแบบองค์รวมด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ตามเกณฑ์มาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.2 ใช้ความรู้ทางการผดุงครรภ์ในการดูแลผู้รับบริการแบบองค์รวมด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ตามเกณฑ์มาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.3 ใช้ความรู้ศาสตร์พื้นฐานวิชาชีพที่เกี่ยวข้องในการดูแลผู้รับบริการ
2. ปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์แบบองค์รวมด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้กระบวนการพยาบาล บนหลักฐานเชิงประจักษ์ คำนึงถึงความ
ปลอดภัย การใช้ยาอย่างสมเหตุผล ความหลากหลายทางวัฒนธรรมภายใต้กฎหมายและจรรยาบรรณวิชาชีพ
2.1 ปฏิบัติการพยาบาลโดยใช้กระบวนการพยาบาลแบบองค์รวมด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์บนหลักฐานเชิงประจักษ์ คำนึงถึงความปลอดภัย การใช้ยาอย่างสมเหตุผล ความหลากหลายทางวัฒนธรรม ภายใต้กฎหมาย และจรรยาบรรณวิชาชีพ
2.2 ปฏิบัติการผดุงครรภ์โดยใช้กระบวนการพยาบาลแบบองค์รวมด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ บนหลักฐานเชิงประจักษ์ คำนึงถึงความปลอดภัย การใช้ยาอย่างสมเหตุผล ความหลากหลายทางวัฒนธรรม ภายใต้กฎหมาย และจรรยาบรรณวิชาชีพ
3. แสดงออกถึงพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ เจตคติที่ดีต่อวิชาชีพและและการปกป้องสิทธิของผู้รับบริการ
3.1 แสดงออกถึงพฤติกรรมด้านคุณธรรมตามอัตลักษณ์ คุณธรรมของสถาบันพระบรมราชชนก มีวินัย หน้าที่ สามัคคี เสียสละ สัจจะ กดเวที
4. แสดงออกถึงทักษะการคิดขั้นสูง ในการตัดสินใจแก้ปัญหา การคิดอย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์
4.1 ตัดสินใจแก้ปัญหาโดยใช้ทางเลือกที่หลากหลาย
4.2 แสดงความคิดเห็นโดยใช้หลักเหตุผล ไตร่ตรองอย่างรอบด้านบนหลักฐานเชิงประจักษ์
4.3 สร้างสรรค์แนวทางการแก้ปัญหาในสถานการณ์ที่หลากหลาย
5. ประยุกต์ความรู้ระเบียบวิธีวิจัยในการปฏิบัติการพยาบาล และการผดุงครรภ์ และร่วมออกแบบหรือพัฒนานวัตกรรมการดูแลสุขภาพ
5.1 อธิบายแนวคิด หลักการ กระบวนการวิจัยและสร้างนวัตกรรมทางการพยาบาล
5.2 นำผลการวิจัยไปใช้ในการปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์
5.3 ร่วมพัฒนา/ร่วมสร้างวิจัยหรือนวัตกรรมทางการพยาบาล
6. แสดงออกถึงการมีภาวะผู้นํา และสามารถบริหารจัดการสุขภาวะชุมชน
6.1 ประสานความร่วมมือและนำทีมงานให้ทำงานบรรลุเป้าหมาย
6.2 กล้าแสดงออกในสิ่งที่ถูกต้องตามสิทธิของตนเองเพื่อให้การทำงานบรรลุเป้าหมายโดยไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น
6.3 บริหารจัดการสุขภาวะชุมชนได้
7. ใช้ภาษาในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมและเป็นสากล
7.1 จับใจความ และถ่ายทอดในชีวิตประจำวัน
7.2 จับใจความ และถ่ายทอดสาระสำคัญของเนื้อหาวิชาการ
7.3 จับใจความและถ่ายทอดสาระสำคัญของเนื้อหาวิชาการ/วิชาชีพ และเผยแพร่ต่อสาธารณชน
8. ใช้สื่อ สารสนเทศและเทคโนโลยีดิจิทัล ที่เหมาะสมในการเรียนรู้และปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์
8.1 เลือกสื่อสารสนเทศ และเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างมีจริยธรรมเพื่อการเรียนรู้อย่างเท่ากัน
8.2 สืบค้นและใช้ข้อมูลสารสนเทศเพื่อการพยาบาลและการผดุงครรภ์ได้สอดคล้องกับสภาพปัญหาของผู้รับบริการโดยมีการอ้างอิงแหล่งที่มา
9. แสดงออกถึงการมีทักษะชีวิต โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาตนเอง วิชาชีพ และสังคม
9.1 วิเคราะห์จุดเด่นจุดด้อยของตนเองได้เพื่อนำไปสู่การพัฒนาตนเองที่ทันต่อสภาพการณ์ที่เปลี่ยนแปลง
9.2 ใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิตและการทำงาน
10.ประยุกต์แนวคิดการเป็นผู้ประกอบการด้านสุขภาพในการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม
10.1 อธิบายแนวคิดการเป็นผู้ประกอบการ
10.2 ใช้แนวคิดการเป็นผู้ประกอบการด้านสุขภาพในการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม