ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLOs) หลักสูตรพยาบาลศาสตร (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)

bcnpy-head 01

bcnpy-head 02

ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLOs) หลักสูตรพยาบาลศาสตร (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)

bcnpy-logo-thai-NEW65-V1-1

 

ผลลัพธ์การเรียนรู้

เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนผู้เรียนสามารถ 

1. ประยุกต์ความรู้ทางการพยาบาล การผดุงครรภ์และบูรณาการศาสตร์ที่เกี่ยวข้องในการให้บริการสุขภาพทุกช่วงวัย ในภาวะปกติและเจ็บป่วย

  1.1 ใช้ความรู้ทางการพยาบาลในการดูแลผู้รับบริการแบบองค์รวมด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ตามเกณฑ์มาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพ

  1.2 ใช้ความรู้ทางการผดุงครรภ์ในการดูแลผู้รับบริการแบบองค์รวมด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ตามเกณฑ์มาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพ

  1.3 ใช้ความรู้ศาสตร์พื้นฐานวิชาชีพที่เกี่ยวข้องในการดูแลผู้รับบริการ

2. ปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์แบบองค์รวมด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้กระบวนการพยาบาล บนหลักฐานเชิงประจักษ์ คำนึงถึงความ

ปลอดภัย การใช้ยาอย่างสมเหตุผล ความหลากหลายทางวัฒนธรรมภายใต้กฎหมายและจรรยาบรรณวิชาชีพ

  2.1 ปฏิบัติการพยาบาลโดยใช้กระบวนการพยาบาลแบบองค์รวมด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์บนหลักฐานเชิงประจักษ์ คำนึงถึงความปลอดภัย การใช้ยาอย่างสมเหตุผล ความหลากหลายทางวัฒนธรรม ภายใต้กฎหมาย และจรรยาบรรณวิชาชีพ

 2.2 ปฏิบัติการผดุงครรภ์โดยใช้กระบวนการพยาบาลแบบองค์รวมด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ บนหลักฐานเชิงประจักษ์ คำนึงถึงความปลอดภัย การใช้ยาอย่างสมเหตุผล ความหลากหลายทางวัฒนธรรม ภายใต้กฎหมาย และจรรยาบรรณวิชาชีพ

3. แสดงออกถึงพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ เจตคติที่ดีต่อวิชาชีพและและการปกป้องสิทธิของผู้รับบริการ

  3.1 แสดงออกถึงพฤติกรรมด้านคุณธรรมตามอัตลักษณ์ คุณธรรมของสถาบันพระบรมราชชนก มีวินัย หน้าที่ สามัคคี เสียสละ สัจจะ กดเวที

4. แสดงออกถึงทักษะการคิดขั้นสูง ในการตัดสินใจแก้ปัญหา การคิดอย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์

  4.1 ตัดสินใจแก้ปัญหาโดยใช้ทางเลือกที่หลากหลาย

  4.2 แสดงความคิดเห็นโดยใช้หลักเหตุผล ไตร่ตรองอย่างรอบด้านบนหลักฐานเชิงประจักษ์

  4.3 สร้างสรรค์แนวทางการแก้ปัญหาในสถานการณ์ที่หลากหลาย

5. ประยุกต์ความรู้ระเบียบวิธีวิจัยในการปฏิบัติการพยาบาล และการผดุงครรภ์ และร่วมออกแบบหรือพัฒนานวัตกรรมการดูแลสุขภาพ

  5.1 อธิบายแนวคิด หลักการ กระบวนการวิจัยและสร้างนวัตกรรมทางการพยาบาล

  5.2 นำผลการวิจัยไปใช้ในการปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์

  5.3 ร่วมพัฒนา/ร่วมสร้างวิจัยหรือนวัตกรรมทางการพยาบาล

6. แสดงออกถึงการมีภาวะผู้นํา และสามารถบริหารจัดการสุขภาวะชุมชน

  6.1 ประสานความร่วมมือและนำทีมงานให้ทำงานบรรลุเป้าหมาย

  6.2 กล้าแสดงออกในสิ่งที่ถูกต้องตามสิทธิของตนเองเพื่อให้การทำงานบรรลุเป้าหมายโดยไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น

  6.3 บริหารจัดการสุขภาวะชุมชนได้

7. ใช้ภาษาในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมและเป็นสากล

  7.1 จับใจความ และถ่ายทอดในชีวิตประจำวัน

  7.2 จับใจความ และถ่ายทอดสาระสำคัญของเนื้อหาวิชาการ

  7.3 จับใจความและถ่ายทอดสาระสำคัญของเนื้อหาวิชาการ/วิชาชีพ และเผยแพร่ต่อสาธารณชน

8. ใช้สื่อ สารสนเทศและเทคโนโลยีดิจิทัล ที่เหมาะสมในการเรียนรู้และปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์

  8.1 เลือกสื่อสารสนเทศ และเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างมีจริยธรรมเพื่อการเรียนรู้อย่างเท่ากัน

  8.2 สืบค้นและใช้ข้อมูลสารสนเทศเพื่อการพยาบาลและการผดุงครรภ์ได้สอดคล้องกับสภาพปัญหาของผู้รับบริการโดยมีการอ้างอิงแหล่งที่มา

9. แสดงออกถึงการมีทักษะชีวิต โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาตนเอง วิชาชีพ และสังคม

   9.1 วิเคราะห์จุดเด่นจุดด้อยของตนเองได้เพื่อนำไปสู่การพัฒนาตนเองที่ทันต่อสภาพการณ์ที่เปลี่ยนแปลง

   9.2 ใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิตและการทำงาน

10.ประยุกต์แนวคิดการเป็นผู้ประกอบการด้านสุขภาพในการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม

   10.1 อธิบายแนวคิดการเป็นผู้ประกอบการ

   10.2 ใช้แนวคิดการเป็นผู้ประกอบการด้านสุขภาพในการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม