หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2565)
- รายละเอียด
- ฮิต: 257
-
- ชื่อสถาบันอุดมศึกษา : สถาบันพระบรมราชชนก
- คณะ : คณะพยาบาลศาสตร์
- ชื่อวิทยาลัย : วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พะเยา
- ชื่อหลักสูตร
- ภาษาไทย : หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต
- ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Nursing Science Program
- ชื่อปริญญาบัตร
- ชื่อเต็ม (ภาษาไทย) : พยาบาลศาสตรบัณฑิต
- ชื่อย่อ (ภาษาไทย) : พย.บ.
- ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ) : Bachelor of Nursing Science
- ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ) : B.N.S.
- จำนวนหน่วยกิต
- จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร 124 หน่วยกิต
- รูปแบบของหลักสูตร
- รูปแบบ : หลักสูตรระดับปริญญาตรีหลักสูตร 4 ปี ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2558 มาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาพยาบาลศาสตร์ พ.ศ. 2560 ข้อบังคับสภาการพยาบาลว่าด้วยการให้ความเห็นชอบหลักสูตรการศึกษาวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ระดับวิชาชีพ พ.ศ. 2563
- ประเภทของหลักสูตร : หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาชีพ
- ภาษาที่ใช้ : ภาษาไทย
- การรับเข้าศึกษา : รับนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติที่สามารถใช้ภาษาไทยในการฟัง พูด อ่าน เขียนได้
- ความร่วมมือกับสถาบันอื่น : ไม่มี เป็นหลักสูตรเฉพาะของวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พะเยา คณะพยาบาลศาสตร์ สถาบันพระบรมราชชนก
- การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา : ให้ปริญญาพยาบาลศาสตรบัณฑิตเพียงสาขาวิชาเดียว
- อาชีพที่สามารถประกอบอาชีพได้หลังสำเร็จการศึกษา
- ประกอบวิชาชีพพยาบาลในสถานบริการสุขภาพทุกระดับ (ปฐมภูมิ ทุติยภูมิ ตติยภูมิ)
- ประกอบวิชาชีพพยาบาลประจำโรงเรียน/โรงงาน/สถานประกอบการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ
- ประกอบอาชีพอิสระด้านการพยาบาลและการผดุงครรภ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ หรือสาขาอื่นๆ
- สถานที่จัดการเรียนการสอน
-
วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พะเยา จัดการเรียนการสอนใน ภาคทฤษฎี ภาคทดลอง ในห้องเรียน ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการกายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยา ห้องปฏิบัติการพยาบาลหรือห้องปฏิบัติการเสมือนจริงของวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พะเยาและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ หรือสถานการณ์จริงในชุมชน โรงเรียน และสถานบริการสุขภาพทุกระดับ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พะเยา จัดการเรียนการสอนภาคปฏิบัติทางการพยาบาลในชุมชน โรงเรียน และสถานบริการสุขภาพทุกระดับคือ ระดับปฐมภูมิ ได้แก่ ศูนย์สุขภาพชุมชน ศูนย์บริการสาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ระดับทุติยภูมิ ได้แก่ โรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลทั่วไป ระดับตติยภูมิ ได้แก่ โรงพยาบาลศูนย์ และสถาบันเฉพาะทาง ในเขตสุขภาพที่ 1 ได้แก่ พื้นที่จังหวัดพะเยา เชียงราย เชียงใหม่ น่าน ทั้งในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และในสังกัดหน่วยงานอื่น แหล่งฝึกที่ได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพ
-
- ปรัชญาการศึกษาของสถาบันพระบรมราชชนก
-
สถาบันพระบรมราชชนกมีปรัชญาการศึกษาที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้มีคุณธรรมตามพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก “ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” และมีอัตลักษณ์คุณธรรมตามที่สถาบันกำหนด “วินัย หน้าที่ สามัคคี เสียสละ สัจจะ กตเวที” มีความรอบรู้ มีภูมิปัญญาในสาขาวิชาชีพ และมีสมรรถนะที่จำเป็นที่จะนำไปปรับใช้ในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและวิกฤติที่เกิดขึ้น ทั้งในปัจจุบันและอนาคต ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายทั้งในและนอกชั้นเรียน รวมทั้งการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง ผ่านกระบวนการคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหา และค้นคว้าด้วยตนเอง โดยมีผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการจัดการเรียนรู้ ซึ่งจะนำไปสู่การเป็นบัณฑิตที่ใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต และสามารถเป็นที่พึ่งด้านสุขภาพแก่ชุมชน
-
- ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง (Program Learning Outcomes: PLOs)
- เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนผู้เรียนสามารถ :
- ประยุกต์ความรู้ทางการพยาบาล การผดุงครรภ์และบูรณาการศาสตร์ที่เกี่ยวข้องในการ ให้บริการสุขภาพทุกช่วงวัย ในภาวะปกติและเจ็บป่วย
- ปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์แบบองค์รวมด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้ กระบวนการพยาบาล บนหลักฐานเชิงประจักษ์ คํานึงถึงความปลอดภัย การใช้ยาอย่างสมเหตุผล ความหลากหลายทางวัฒนธรรมภายใต้กฎหมายและจรรยาบรรณวิชาชีพ
- แสดงออกถึงพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ เจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ และการปกป้องสิทธิของผู้รับบริการ
- แสดงออกถึงทักษะการคิดขั้นสูง ในการตัดสินใจแก้ปัญหา การคิดอย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์
- ประยุกต์ความรู้ระเบียบวิธีวิจัยในการปฏิบัติการพยาบาล การผดุงครรภ์ และร่วมออกแบบหรือพัฒนานวัตกรรมการดูแลสุขภาพ
- แสดงออกถึงการมีภาวะผู้นํา และสามารถบริหารจัดการสุขภาวะชุมชน
- ใช้ภาษาในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมและเป็นสากล
- ใช้สื่อสารสนเทศและเทคโนโลยีดิจิทัล ที่เหมาะสมในการเรียนรู้และปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์
- แสดงออกถึงการมีทักษะชีวิต โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาตนเอง วิชาชีพ และสังคม
- ประยุกต์แนวคิดการเป็นผู้ประกอบการด้านสุขภาพในการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม
- วัตถุประสงค์ของหลักสูตร (Program Education Objectives: PEOs)
- เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้
- มีความรู้ทางการพยาบาล การผดุงครรภ์และบูรณาการศาสตร์ที่เกี่ยวข้องในการให้บริการสุขภาพทุกช่วงวัย ในภาวะปกติและเจ็บป่วย
- ปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์แบบองค์รวมด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์โดยใช้กระบวนการพยาบาล บนหลักฐานเชิงประจักษ์ คำนึงถึงความปลอดภัย การใช้ยาสมเหตุผล ความหลากหลายทางวัฒนธรรมภายใต้กฎหมาย และจรรยาบรรณวิชาชีพ
- มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ เจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ และการปกป้องสิทธิของผู้รับบริการ
- มีทักษะการคิดขั้นสูงในการตัดสินใจแก้ปัญหา การคิดอย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์
- มีความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัยในการปฏิบัติการพยาบาล และการผดุงครรภ์ และร่วมออกแบบหรือพัฒนานวัตกรรมการดูแลสุขภาพ
- มีภาวะผู้นำ และสามารถทำงานเป็นทีมร่วมกับสหวิชาชีพ
- มีความสามารถในการบริหารจัดการ และบริหารจัดการสุขภาวะชุมชน
- มีทักษะการใช้ภาษาและมีความสามารถในการสื่อสารเชิงวิชาการและเชิงวิชาชีพ
- รู้เท่าทันสื่อสารสนเทศและเทคโนโลยีดิจิทัล ในการเรียนรู้และการปฏิบัติการพยาบาล การผดุงครรภ์
- มีทักษะชีวิต โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในการพัฒนาตนเอง วิชาชีพ และสังคม
- เรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต
- เป็นพลเมืองที่ดี มีจิตสาธารณะ สนับสนุนการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
- มีความรู้เกี่ยวกับแนวคิดการเป็นผู้ประกอบการด้านสุขภาพ
- ระบบการจัดการศึกษา
-
1.1 ระบบ ระบบการจัดการศึกษาเป็นระบบทวิภาค ภาคการศึกษาละ 16 สัปดาห์
-
1.2 การจัดการศึกษาภาคฤดูร้อน มีการจัดการศึกษาภาคฤดูร้อน เฉพาะในการเรียนการสอนชั้นปีที่ 2 และ 3 โดยมีระยะเวลาในการศึกษาภาคฤดูร้อน ไม่น้อยกว่า 8 สัปดาห์ ต่อ 1 ภาคฤดูร้อน
-
1.3 การเทียบเคียงหน่วยกิตในระบบทวิภาค ไม่มี
-
- การดำเนินการหลักสูตร
- กำหนดเวลาการคิดหน่วยกิต เป็นดังนี้
-
- ภาคทฤษฎี ใช้เวลาในการสอนไม่น้อยกว่า 15 ชั่วโมง การศึกษาด้วยตนเอง 30 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษาปกติ มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต
- ภาคทดลอง ใช้เวลาในการฝึกปฏิบัติทดลองไม่น้อยกว่า 30 ชั่วโมง การศึกษาด้วยตนเอง 15 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษาปกติ มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต
- ภาคปฏิบัติ ใช้เวลาในการฝึกภาคปฏิบัติการพยาบาลไม่น้อยกว่า 45 ชั่วโมง การศึกษาด้วยตนเอง 15 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษาปกติ มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต
- วัน – เวลาในการดำเนินการเรียนการสอน
- ภาคการศึกษาที่ 1 เดือนมิถุนายน - เดือนกันยายน
- ภาคการศึกษาที่ 2 เดือนตุลาคม - เดือนกุมภาพันธ์
- ภาคฤดูร้อน เดือนมีนาคม - เดือนพฤษภาคม
- วิชาทฤษฎี/ทดลอง ดำเนินการเรียนการสอนในวันจันทร์-วันศุกร์/ตามที่วิทยาลัยกำหนด
- เวลา 08.00-16.00 น.
- วิชาภาคปฏิบัติ ดำเนินการเรียนการสอนในวันจันทร์-วันอาทิตย์/ตามที่วิทยาลัยกำหนด
- เวรเช้า เวลา 08.00-16.00 น.
- เวรบ่าย เวลา 16.00-24.00 น.
- เวรดึก เวลา 00.00-08.00 น.
-
- หลักสูตรและอาจารย์ผู้สอน
-
ระยะเวลาการศึกษาเต็มเวลา 4 ปี และจะสำเร็จการศึกษาได้ไม่ก่อน 8 ภาคการศึกษาปกติและไม่เกิน 8 ปีการศึกษา
- จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร 124 หน่วยกิต
- โครงสร้างหลักสูตร
- หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 30 หน่วยกิต
- กลุ่มสาระภาษาและการสื่อสาร 15 หน่วยกิต
- กลุ่มสาระทักษะความเป็นมนุษย์และทักษะทางสังคม 6 หน่วยกิต
- กลุ่มสาระทักษะปัญญาและการเรียนรู้ยุคดิจิทัล 9 หน่วยกิต
- หมวดวิชาเฉพาะ 88 หน่วยกิต
- กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ 17 หน่วยกิต
- กลุ่มวิชาชีพ 71 หน่วยกิต
- หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต
-