การประเมินผลแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม
- รายละเอียด
- ฮิต: 3768
การประเมินผลแผนงาน/โครงการ/กิจกรรมการบริการวิชาการแก่สังคมและชุมชน
กลุ่มงานบริการวิชาการได้มี การประเมินผลสัมฤทธิ์ในการให้บริการวิชาการและนำผลการประเมินไปพัฒนาปรับปรุงเชื่อมโยงและบูรณาการ ระหว่างการบริการวิชาการแก่สังคมกับพันธกิจอื่น ๆ ของวิทยาลัยโดยวางแผนดำเนินโครงการ/ แผนงาน/กิจกรรมบริการวิชาการในแผนปฏิบัติการในปี ๒๕๕๓ จำนวนทั้งสิ้น ๒๑ โครงการ ๖ แผนงาน ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานสรุปได้ ดังนี้
๑) สถานที่ในการรับประทานอาหารและสถานที่ในการจอดรถมีไม่เพียงพอเนื่องจากอยู่ระหว่างการก่อสร้างตึกใหม่ ๕ ชั้น
๒) ผู้เข้ารับการอบรมไม่ครบตามเป้าหมายที่กำหนด เนื่องจากติดภาระงานที่รับผิดชอบ
๓) ผู้เข้าร่วมโครงการน้อยกว่าที่กำหนด เนื่องจากการประชาสัมพันธ์ล่าช้า
๔) การประสานงานกับวิทยากรที่มีภารกิจมาก ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนตารางการอบรมบ่อย
๕) คณะทำงานมีภารกิจงานนิเทศนอกพื้นที่ ทำให้ทำงานได้ไม่ต่อเนื่อง
๖) มีการประชาสัมพันธ์โครงการช้า ทำให้กลุ่มเป้าหมาย/ศิษย์เก่าที่อยู่ห่างไกล/ต่างอำเภอได้รับข่าวสารช้า ส่งผลให้ไม่สามารถเข้ารับการประชุมได้เนื่องจากเกินจำนวนกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด
๗) ขาดการประสานงานระหว่างผู้จัดทำโครงการ และการแบ่งงานไม่ชัดเจน
๘) ความร่วมมือของผู้รับบริการที่เป็นประชาชนในการตอบแบบประเมินความพึงพอใจในโครงการน้อยกว่าจำนวนเป้าหมายที่วางไว้เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงสถานที่ของผู้ตอบแบบสอบถาม
๙) การบูรณาการการบริการวิชาการกับภารกิจอื่นยังไม่ชัดเจน ขาดข้อความรู้เรื่องวิธีการการออกแบบกิจกรรมการบริการวิชาการที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนการสอน
๑๐) ผู้เข้ารับการอบรมเสนอแนะว่า ไม่ควรจัดโครงการบริการวิชาการในวันหยุด ราชการ
๑๑) จำนวนผู้รับผิดชอบโครงการบางโครงการมีมากเกินไปทำให้ต้องขาดการทำภาระกิจอื่นๆของอาจารย์
๑๒) ยังมีอาจารย์บางส่วน(๒ คน)ยังไม่ได้เข้าร่วมโครงการบริการวิชาการ
๑๓) การวางแผนดำเนินโครงการในแผนปฏิบัติการมีการบูรณาการกับการเรียนการสอน แต่ในการดำเนินงานจริงไม่ได้มีการบูรณาการ หรือมีการบูรณาการแต่ไม่ปรากฎหลักฐานที่เป็นรูปธรรม
๑๔) การสรุปโครงการบริการวิชาการมีความหลากหลาย ไม่เป็นไปตามแบบฟอร์มที่กำหนด ทำให้การติดตามประเมินผลโครงการไม่ครอบคลุมตัวบ่งชี้
๑๖) การลงนามสรุปโครงการบริการวาการบางโครงการไม่ผ่านรองผู้อำนวยการฝ่ายบริการวิชาการ ทำให้ขาดการตรวจสอบโครงการตามระบบและกลไกงานบริการวิชาการ
๑๗) การติดตามโครงการบริการวิชาการรายไตรมาสไม่ครอบคลุมตัวบ่งชี้ และปรากฏหลักฐานไม่ชัดเจนในการประชุมคณะกรรมการบริหารวิทยาลัย/การประชุมประจำเดือน
การนำผลการประเมินไปพิจารณาปรับปรุงในปีการศึกษา ๒๕๕๔
๑. การดำเนินโครงการบริการวิชาการกำหนดให้เป็นโครงการบริการวิชาการที่บูรณาการกับพันธกิจอื่น เช่น กับการเรียนการสอนหรือวิจัยเท่านั้น
๒. การเขียนโครงการบริการวิชาการที่บูรณาการกับพันธกิจอื่นควรปรากฏชัดเจนในหลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ และเครื่องมือการประเมินผลภายหลังสิ้นสุดโครงการ
๓. การวางแผนจัดทำโครงการบริการวิชาการที่บูรณาการกับการเรียนการสอนควรมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้ประสานรายวิชา อาจารย์ในสาขาวิชาเดียวกัน และผู้ที่เกี่ยวข้อง
๔. โครงการบริการวิชาการที่สร้างรายรับต้องมีบูรณาการด้วยเช่นกัน
๕. ควรนำผลการประเมินโครงการบริการวิชาการที่ผ่านมา มาวางแผนพัฒนาปรับปรุงโครงการทั้งในรายโครงการ และภาพรวมภายในปีการศึกษาเดียวกัน
๖. พัฒนาปรับปรุงเครื่องมือประเมินความพึงพอใจในโครงการของผู้รับบริการให้ครอบคลุมตัวบ่งชี้ที่เกี่ยวข้อง
๗. อาจารย์ในภาควิชาทุกคนต้องดำเนินโครงการบริการวิชาการที่บูรณาการกับการเรียนการสอนหรือการวิจัยอย่างน้อยคนละ ๑ โครงการ
๘. ในแต่ละภาควิชาต้องดำเนินโครงการบริการวิชาการภายหลังจากที่มีการสำรวจความต้องการของชุมชน หรือภาครัฐ หรือภาคเอกชน หรือหน่วยงานวิชาชีพ เพื่อประกอบทิศทาง และจัดทำแผนการบริการวิชาการ อย่างน้อยภาควิชาละ ๑ โครงการ